Thursday, October 18, 2012

Biến giấy vụn thành công cụ xét nghiệm y khoa Thảo luận trong 'Khoa học & Công nghệ' bắt đầu bởi bk9sw, 9/10/12.

giấy văn phòng R.jpg

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học Washington đã vừa tìm ra một phương thức để cách ly và nhận biết các phân tử hóa học bằng cách sử dụng ... một mảnh giấy văn phòng, một chiếc túi có khóa kéo và một dung môi loãng rẻ tiền. Nếu được phát triển, hệ thống với chi phí rẻ, dễ thiết lập và vận hành của đại học Washington có thể thực hiện hàng loạt các xét nghiệm y khoa gần như miễn phí.

Chi phí chăm sóc sức khỏe đang ngày một tăng cao. Theo thống kê của trường thầy thuốc Hoa Kỳ (American College of Physicians), chỉ riêng những chi phí xét nghiệm y khoa không cần thiết tại Mỹ đã tiêu tốn hơn 200 tỉ USD mỗi năm và con số tổng cộng sẽ còn cao hơn. Với một biên độ cải tiến rộng, rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện nhằm hạn chế con số này. Đây là một nỗ lực không chỉ làm giảm chi phí tại nước nhà mà còn tạo điều kiện nâng cao các tiêu chuẩn chăm sóc y tế tại những quốc gia đang phát triển.

Một trong những cách để đối mặt với vấn đề trên là sử dụng những vật liệu giá rẻ nhưng hữu hiệu, chẳng hạn như giấy đã qua xử lý đặc biệt. Ngày nay, hầu hết các xét nghiệm sử dụng vật liệu giấy đều được làm từ nitrocellulose - một lớp màng dính có thể phát hiện protein, DNA hoặc kháng thể trong hệ miễn dịch và được sử dụng trong nhiều mục đích, chẳng hạn như thử thai.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Washington đã tìm kiếm một phương thức khác để thay thế nitrocellulose với một mảnh giấy rẻ hơn - thứ mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại mọi văn phòng. Khi đã được xử lý phù hợp, giấy có thể phát hiện được rất nhiều phân tử hóa học (thậm chí còn hơn cả nitrocellulose) và có thể đóng vai trò như một nền tảng không tốn chi phí để xây dựng các thiết bị như que thử thai tại nhà nhưng cũng có thể chẩn đoán sốt rét, tiểu đường và các chứng bệnh khác.

Để thực hiện, nhóm nghiên cứu đã cho vào chiếc túi có khóa kéo 10% dung dịch divinyl sufone - một dung môi công nghiệp rẻ tiền được sử dụng phổ biến như một chất tạo độ dính, và một nhúm giấy vụn. Sau đó, họ lắc đều hỗn hợp lên trong vài giờ, trích phần giấy ra khỏi túi và để khô.

Khi được xử lý qua quy trình này, giấy sẽ thu được một đặc tính rất thú vị: nó bình thường thì trơn nhẵn khi chạm vào nhưng sẽ trở nên bám dính khi có sự có mặt của các chất hóa học như protein, kháng thể và DNA - giống như nitrocellulose, thậm chí cả đường và các phân tử dược phẩm được sử dụng để chữa trị cho hầu hết các loại bệnh.

quy trình.jpg

Để kiểm tra ý tưởng, các nhà nghiên cứu đã in chìm một hình mẫu của galactose trên một mảnh giấy đã qua xử lý. Sau đó, mảnh giấy được phơi với ricin - một chất độc tự nhiên có trong hạt thầu dầu. Kết quả, mảnh giấy đã phát hiện sự có mặt của chất độc theo đúng hình mẫu galactose đã in. Điều này cho thấy mảnh giấy trên thực tế đã trở nên dính hơn khi gặp galactose và giữ chất này theo đúng vị trí đã được in chìm ban đầu.

"Chúng tôi muốn làm ra một hệ thống càng độc lập càng tốt, một thứ gì đó không chỉ trả lời một mà là nhiều vấn đề sức khỏe cá nhân." Chẳng hạn như: "Liệu có protein trong nước tiểu hay không? Liệu người này có mắc bệnh tiểu đường? Và liệu họ có bị sốt rét hay cúm?" phó giáo sư Daniel Ratner - tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Sau khi tạo ra nền tảng đơn giản nhưng hiệu quả trên, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những tổ chức khác sẽ dựa trên nghiên cứu của mình để phát triển những công cụ xét nghiệm thực tế trong tương lai gần. Chi tiết về nghiên cứu của đại học Washington đã được công bố trên tạp chí Langmuir.

Theo: Gizmag
Vậy thì mấy bà mua ve chai bị mất một phần thu nhập rùi :(
:D một nghiên cứu quá hữu ích. Giá thành lại rẽ, giảm tiền chi phí hằng năm. Thích cách nghĩ và cách làm.
giấy vụn -> vò nát cho mềm -> giấy vệ sinh
tối ưu nhất :D
Ở Việt Nam mình giấy này chỉ có tác dụng bán đồng nát và tiêu hủy thôi.
P/s Anh em mình ngồi văn phòng chỉ được cái "béo bụng". :D
Nếu nghiên cứu này thành công mà áp dụng ở VN thì chi phí xét nghiệm sẽ rẻ bèo (giúp ích cho bệnh nhân nghèo) vì hệ thống hành chính giấy tờ ở VN mình là vô địch (giấy tờ gì cũng lưu xong rồi bỏ; trước khi in không chịu kiểm tra kỹ, in sai rồi bỏ.......)
Giấy vụn tái sử dụng nhiều lần, như zậy tiết kiệm quá trời
ý tưởng hay quá <3
@@, em phải nói là ...HAY :))
Ủng hộ các công nghệ xanh thế này ^_^
rất thiệt thực...mai em kinh doanh giấy vụn quá
Đôi khi hết giấy ve sinh mà ngại đi mua toàn thế thôi a . :D

Source : feedproxy[dot]google[dot]com

No comments:

Post a Comment