Wednesday, October 10, 2012

Mando Footloose, mẫu xe đạp điện đầu tiên trên thế giới không dùng xích Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi shinbehv, 10/10/12 at 10:08.

Mando_Footloose_01.jpg

Các mẫu xe đạp điện hiện nay đều có nhiều chế độ: hoặc sử dụng điện để chạy hoặc dùng sức người để tạo ra sự chuyển động. Do là một phương tiện lai cơ-điện như vậy, xe đạp điện vẫn phải sử dụng dụng xích để truyền động từ bàn đạp (pê-đan) tới bánh xe. Tuy nhiên, mới đây một vài công ty của Hàn Quốc và Anh đã cùng kết hợp để phát triển mẫu xe đạp điện mới Mando Footloose mà không cần sử dụng các sợi xích truyền thống. Thay vào đó, động năng mà người đạp xe tạo ra sẽ được chuyển trực tiếp thành điện ở bộ góp, rồi sau đó nó lại được chuyển thành cơ năng tại bánh xe thông qua các mô-tơ. Được biết, đây là mẫu xe đạp điện đầu tiên có kết cấu cơ học dạng này.

Theo mô tả về chiếc xe thì các kĩ sư đã thiết kế cho nó một hệ thống cơ-điện và phụ kiện truyền tải để biến năng lượng của người đạp xe thành dòng điện. Tiếp đó năng lượng điện sinh ra sẽ được lưu trữ trong viên pin lithium-ion thông thường. Chính viên pin sẽ trở thành nguồn cung để động cơ điện gắn ở bánh xe hoạt động và tạo ra sự quay. Do đó, người đạp xe chỉ đóng vai trò cung cấp năng lượng cho mô-tơ hoạt động.

Ngoài trái tim là hệ thống cơ-điện ở trên, chiếc xe còn được tích hợp các cảm biến và bộ phận điều khiển điện năng giống như tay ga giúp người lái có thể tăng hay giảm sự quay của mô-tơ điện khi cần thiết. Để cho người dùng tiện theo dõi các thông số của xe, các kĩ sư cũng trang bị một giao diện tương tác HMI (Human Machine Interface) gắn trên ghi-đông. HMI sẽ hiển thị số km mà xe đã đi, tốc độ và lượng điện người đạp tạo ra. Có một điều khá thú vị là nếu người dùng tháo rời và cầm theo HMI, chiếc xe sẽ không thể chạy. Do đó họ có thể an tâm với khả năng chống trộm đặc biệt trên phương tiện của mình.

Về mặt cơ học, thiết kế khung sườn bóng bẩy với các khóa khớp của chiếc xe không những tạo cho chiếc xe kiểu dáng hiện đại mà còn cho phép nó có thể gập và thu gọn lại dễ dàng. Như vậy sẽ rất tiện dụng cho khi người dùng nếu họ muốn cất chiếc xe đi khi không sử dụng, đem nó lên ô tô hoặc phương tiện vận tải khác để phục vụ cho những chuyến du lịch. Hơn nữa, việc các bánh xe có bán kính nhỏ hơn và có diện tích tiếp đất lớn hơn bình thường có thể tạo cho nó sự cân bằng vững vàng ngay cả khi người lái muốn đi chậm.

Nhà sản xuất cho biết với cấu tạo như trên, về mặt lý thuyết chiếc xe có thể chạy với vận tốc tối đa 30 km/giờ ở chế độ điện, cơ học hoặc đồng thời cả hai. Tất nhiên do không cần xích nên khi sử dụng xe, người dùng không phải thường xuyên lo việc bảo dưỡng cho bộ phận này và các hỏng hóc, bất tiện thường gặp như kẹt, bám bẩn...

Dự kiến nhà sản xuất chính là công ty Mando (Hàn Quốc) sẽ tung sản phẩm độc đáo Footloose của họ ra thị trường vào năm sau.





Nguồn: Gizmag
ôi công nghê phát triển ghê quá
cai này thich hop cho cac e hoc sinh,trong no nho nho xinh xinh
con xe này về Việt Nam bảo đảm đắt hơn cả xe gắn máy hiện nay .
Chuẩn bị bán xe máy mua xe đạp điện về đi. Kẻo tình hình này k ổn. Xe uống xăng hơn uống nước. :((
lạ lùng thật, quá tuyệt
truyền động ko dùng xích, chỉ là trước kia người ta ko muốn làm chứ chẳng có gì khó khó khăn phức tạp cả
Mong sớm ra ở VN để các khu resort cho thuê với giá khủng :confused:
Chuẩn quá
Xe đạp công nghệ...
Nguyên lý hoạt đồng thì có thể hiểu đc. Nhưng vấn đề ở đây là ta có cần phải dạp trước để nạp pin hay chỉ đơn giản là ngồi lên đạp vài cái là đủ năng lượng để động cơ diện phái sau hoạt động.

Source : tinhte[dot]vn

No comments:

Post a Comment