Wednesday, October 10, 2012

[Nghiên cứu] Sử dụng tế bào gốc để chữa bệnh vô sinh do cơ thể không tạo được trứng Thảo luận trong 'Khoa học & Công nghệ' bắt đầu bởi shinbehv, 8/10/12 at 21:39.

image-05-large.jpg

Ngày nay, tỉ lệ vô sinh ở nữ tăng cao do nhiều nguyên nhân khác nhau: thay đổi môi trường sống, thực phẩm và nguồn nước nhiễm độc, làm việc căng thẳng, rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, stress, kết hôn muộn… Mặc dù khoa học hiện đại đã đạt được nhiều thành tựu trong việc mang lại niềm hạnh phúc cho chị em với các loại thuốc điều trị viêm nhiễm, khống chế khối u, hay những biệt dược hỗ trợ sinh sản và kích thích buồng trứng. Tuy nhiên, các phương pháp trên mới chỉ áp dụng trong trường hợp nữ giới vẫn còn tế bào trứng, với những người kém may mắn hơn, họ vẫn đang trông chờ vào sự tiến bộ của y học cùng vận may. Nghiên cứu mới đây của nhóm các nhà khoa học tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã hé mở cơ hội làm mẹ đến với những phụ nữ bất hạnh khi các chuyên gia đã cấy thành công tế bào gốc vào cơ thể sống để chúng phát triển thành các tế bào trứng. Thử nghiệm đầu tiên đã được tiến hành trên chuột và sẽ sớm có những bước kiểm tra lâm sàng trên người trong thời gian tới.

Được biết, từ năm 2011, nhóm chuyên gia tại Đại học Kyoto đã tiến bắt đầu thử nghiệm chuyển những tế bào gốc thành các tinh trùng khỏe mạnh cho khả năng thụ tinh thành công với trứng cao. Họ lấy các tế bào gốc từ những cá thể chuột trưởng thành, thay đổi một số gen của chúng để tạo ra tế bào giống tế bào phôi – tức là những tế bào có khả năng phát triển thành tinh trùng (ở con đực) và trứng (ở con cái). Các tế bào này được nuôi dưỡng để phát triển thành một buồng trứng hoàn chỉnh (reconstituted ovary), sau đó chúng được cấy trở lại vào cơ thể chuột – tại đây, các tế bào sẽ sinh trưởng thành những noãn bào. Khi noãn bào chín, chúng sẽ bị tách khỏi cơ thể chuột và được cho thụ tinh trong ống nghiệm. Cuối cùng, các nhà khoa học sẽ đưa chúng vào buồng trứng của chính con chuột đó một lần nữa. Sau đó, họ thấy rằng chuột con khi sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và có khả năng sinh sản bình thường khi bước vào giai đoạn phát dục.

Đánh giá về thành tựu của các đồng nghiệp, tiến sĩ Bryce Vissel từ Viện nghiên cứu Y khoa Garvan tại Sydney cho biết: họ đã chỉ ra rằng có thể lấy các tế bào bình thường trên cơ thể chuột như tế bào da chẳng hạn, chuyển nó thành tế bào gốc, sau đó thực hiện quá trình điều khiển để tế bào gốc biến đổi theo một chu trình phức tạp trước khi nó có dạng một tế bào trứng… Theo các nhà khoa học, thành công của thí nghiệm trên chuột giúp mở ra khả năng to lớn trong việc áp dụng phương pháp trên với các động vật có vú khác, bao gồm cả người.

Nguồn: abc.net.au
hAY THẬT, quá ngưỡng mộ nước người ta luôn...
Tớ bị vô sinh mà nó nghiên cứu cái này..hok ham..kaka..giỡn thui..
y học càng ngày phát triển
Cố lên thì khỏi phải ngưỡng mộ ai hết.
Mấy cái này rất có ý nghĩa. :D
Cơ sở vật chất không có, phương tiện yếu kém lấy gì mà cố? :D
Không cần nghiên cứu dữ lắm đâu, có hàng đây : hồi sáng đọc báo Tuổi Trẻ có anh chàng này người Hà Lan tên là Ed Houben có đông con nhất châu Âu (43 đứa), lý do là anh chàng này chuyên đi hiến tinh trùng để giúp cho những phụ nữ vô sinh có nguyện vọng sinh con. Mà quan trọng là các phụ nữ lại chọn cách lấy bằng phương pháp quan hệ tự nhiên mới ghê nha !
công nghê thật tuyệt vời
Biết là vậy, nhưng cơ sở vật chất bèo thì biết bao giờ khá lên nổi ? Không biết đầu tư cho các viện nghiên cứu ra sao...chứ trường đại học nuớc mình thì...haiz...
Còn $$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$ nữa chứ
nhiều bệnh tương không chưa dc mà h chựa dc .y học ngày càng phát triển

Source : tinhte[dot]vn

No comments:

Post a Comment