Tuesday, October 30, 2012

6 thông tin thú vị về tàu con thoi Endeavour mà bạn chưa biết Thảo luận trong 'Khoa học & Công nghệ' bắt đầu bởi tungnt1108, 29/10/12 at 17:03.

space-shuttle-endeavour-over-houston.jpg

Tàu vũ trụ Endeavour của NASA đã hoàn thành sứ mệnh cuối cùng của mình vào năm 2011 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Trung tâm Khoa học California (Los Angeles, Mỹ). Trong suốt 19 năm hoạt động, tổng quãng đường mà Endeavour di chuyển lên tới 198 triệu Km và nó đã bay quanh quỹ đạo trái đất hơn 4600 lần. Sau đây là một số thông tin thú vị khác liên quan đến tàu vũ trụ này.

Em út trong đội tàu vũ trụ của NASA
Endeavour là thành viên trẻ nhất trong đội tàu con thoi hiện đã nghỉ hưu của NASA. Endeavour được chế tạo nhằm mục đích thay thế cho tàu con thoi Challenger - Con tàu đã bị nổ trong vụ tai nạn xảy ra vào tháng 1/1986, đồng thời cướp đi sinh mạng của 7 phi hành đoàn.

Cái tên do trẻ em đặt
Endeavour là tàu con thoi duy nhất đặt tên dựa theo ý kiến tham khảo từ các em học sinh. Năm 1988, NASA đã tổ chức một cuộc thi cấp quốc gia nhằm tìm ra cái tên hay nhất cho tàu con thoi mới, đối tượng tham gia là các em học sinh tiểu học, phổ thông. Và ý kiến đặt tên tàu con thoi theo tên của một công trình nghiên cứu hoặc tên của một chiếc tàu thăm dò đại dương nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Đến tháng 5/1989, Tổng thống Mỹ - George H.W. Bush đã chính thức công bố tên của tàu con thoi mới sẽ là Endeavour (Đặt theo tên H.M.S Endeavour - chiếc tàu thám hiểm vùng biển Nam Thái Bình Dương vào thế kỷ 18 được điều khiển bởi thuyền trưởng James Cook (Anh)).

Con tàu được hoàn thành từ phế liệu
NASA đã tận dụng phế liệu và những phần còn sót lại trong quá trình chế tạo tàu con thoi Discovery, Atlantis để sản xuất một số bộ phận của Endeavour. Nhờ vậy mà tổng chi phí chế tạo Endeavour chỉ khoảng 1,7 tỷ Đô la Mỹ. Để tiết kiệm, Endeavour cũng đã trở thành tàu con thoi đầu tiên sử dụng dù giảm tốc để hạ cánh. Ngoài ra, phần lớn hệ thống điện tử của tàu cũng được chế tạo từ các phụ tùng riêng lẻ.

Nhận nhiệm vụ sửa chữa Kính viễn vọng không gian Hubble
Chỉ một thời gian ngắn sau khi chính thức đưa vào hoạt động (4/1990) thì các hình ảnh gửi về từ Kính viễn vọng không gian Hubble có dấu hiệu mờ đi. Và đến năm 1993, chuyến bay mang số hiệu STS-61 của Endeavour được giao sứ mệnh bay vào vũ trụ để khắc phục sự cố trên. Cụ thể thì các thành viên trong phi hành đoàn đã tiến hành thay thế quang học và một số thiết bị khác của Hubble. Đây cũng là sứ mệnh sửa chữa Kính viễn vọng không gian Hubble đầu tiên trong lịch sử

Xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế ISS
Sự ra đời của Trạm vũ trụ quốc tế ISS gắn liền với chuyến bay số hiệu STS-88 của Endeavour (12/1998). STS-88 mang sứ mệnh vận chuyển các thành phần đầu tiên của Mỹ lên trạm ISS – khoang kết nối Unity. Nó được dùng để nối các module làm việc, sinh sống của phi hành đoàn và cũng đã tiến hành kết nối với module Zarya của Nga (lúc này đã hoạt động trong quỹ đạo).

Trong sứ mệnh cuối cùng mang số hiệu STS-134 thì Endeavour một lần nữa góp công lớn cho sự phát triển của Trạm vũ trụ quốc tế ISS khi vận chuyển thành công máy đo phổ từ Alpha (Alpha Magnetic Spectrometer-AMS, trị giá 1,5 tỷ Đô la Mỹ) - một thiết bị dò tìm tinh vi sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu về sự thành lập của vũ trụ. Thiết bị này sẽ tìm kiếm bằng chứng rất khó phát hiện của các phản vật chất bằng cách tìm kiếm các phân tử anti-carbon, và anti-helium trong số tất cả những hạt li ti có thể thấy được.

Nữ phi hành gia gốc Phi đầu tiên bay vào vũ trụ
Chuyến bay thứ hai của tàu con thoi Endeavour (STS-47, năm 1992) đã đánh dấu một cột mốc mới khi lần đầu tiên một nữ phi hành gia người Mỹ gốc Phi (Mae Jemison) và một phi hành gia người Nhật Bản (Mamoru Mohri) được bay vào vũ trụ. Đồng thời chuyến bay cũng ghi nhận cặp vợ chồng đầu tiên cùng thực hiện một sứ mệnh không gian (Mark Lee và Jan Davis).

Tìm hiểu thêm 5 thông tin thú vị về tàu con thoi mà bạn chưa biết.

Nguồn: Space

4 cái cuối thì biết, còn tên thì chưa biết
viet nam phe lieu nhieu cung thiet ke mot em choi de :D
Tàu làm từ phế liệu nhưng cũng có chi phí chỉ 1.7 tỷ USD :p ước gì mình cũng có 1 đống phế liệu :rolleyes:
thú vị :) [IMG]
Chỉ có Mỹ mới có những công nghệ hàng đầu thế này thôi
Khâm phục

Source : feedproxy[dot]google[dot]com

No comments:

Post a Comment