Wednesday, October 24, 2012

Tìm hiểu công nghệ màn hình IGZO: độ phân giải cao hơn, cảm ứng nhạy hơn, tiết kiệm pin Thảo luận trong 'Khoa học & Công nghệ' bắt đầu bởi TDNC, 20/10/12 at 15:40.

Screen Shot 2012-10-11 at 5.52.59 PM.jpg

Gần đây chúng ta nghe nói khá nhiều về màn hình IGZO mới, nó đã được trang bị trên một số smartphone, monitor và tablet mới với các ưu điểm là có các bóng dán dẫn nhỏ, từ đó tạo ra được các điểm ảnh (pixel) nhỏ hơn, giúp người ta có thể đặt nhiều pixel hơn vào trong cùng một kích cỡ màn hình. Kết quả là chúng ta có màn hình độ phân giải cao hơn trước nhiều lần, hình ảnh mịn và sắc nét hơn, viền màn hình cũng mỏng hơn, cảm ứng nhạy hơn trong khi chỉ tiêu tốn có 1/3 lượng điện năng so với màn hình LCD truyền thống. Thật khó để chúng ta có thể yêu cầu thêm những gì mà IGZO có thể mang lại. Vậy IGZO là gì và làm sao mà nó có thể đạt được các thế mạnh đó? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nói ngắn gọn thì nó như thế này: IGZO là một công nghệ trong sản xuất màn hình LCD, nó giúp cho các hạt điện tích (electron) di chuyển rất nhanh, từ đó cho phép nhà sản xuất có thể tạo ra các bóng bán dẫn nhỏ hơn, bóng bán dẫn nhỏ hơn sẽ cho phép tạo ra các điểm ảnh nhỏ hơn, điểm ảnh (pixel) nhỏ hơn thì người ta có thể đặt nhiều pixel hơn trên cùng một kích cỡ màn hình, vậy là ta sẽ có màn hình độ phân giải cao hơn, hình ảnh sẽ mịn hơn. Do các thành phần điện tử có cấu tạo nhỏ hơn mà viền màn hình cũng sẽ được làm mỏng đi, Sharp từng trình diễn một màn hình IGZO có viền màn hình chỉ có 1,75 mm. Ngoài ra Sharp còn trang bị công nghệ in-cell cho IGZO, giúp cho các thiết bị sử dụng màn hình IGZO trở nên mỏng và nhẹ hơn.

Cũng nhờ các electron di chuyển nhanh hơn mà các pixel sẽ có thời gian phản hồi (Response Time) ngắn hơn (đạt 1ms). Do đó mà tấm nền màn hình sẽ có độ trong suốt cao hơn, giúp ánh sáng có thể đi xuyên qua các bóng bán dẫn và đi tới mắt của chúng ta mà không cần phải dùng nhiều năng lượng để thắp sáng, như vậy là tiết kiệm năng lượng hơn.

Công nghệ IGZO không đòi hỏi phải có một dòng điện lớn liên tục chạy qua màn hình, khi thể hiện các hình ảnh tĩnh, nó sẽ giảm số làn làm tươi hình ảnh (Refresh Rate) xuống nhiều lần để vừa tiết kiệm năng lượng vừa ít tạo ra độ nhiễu, từ đó đồng thời giúp tăng độ nhạy cảm ứng của màn hình.

Mời các bạn xem video này để nghe Sharp nói sơ qua về màn hình công nghệ IGZO

Bây giờ chúng ta sẽ đi vào chi tiết.

IGZO là gì?
IGZO là viết tắt từ tên của các loại vật liệu cấu thành nên nó " Indium Gallium Zinc Oxide" (chất Indium, Gallium và oxit kẽm), đồng người người ta cũng gọi nó là công nghệ IGZO luôn. Đây là một công nghệ của hãng Sharp, Sharp dùng IGZO như là một loại vật liệu mới để sản xuất màn hình LCD vốn được trang bị rất nhiều trên các máy điện thoại, tablet, TV… của chúng ta. Trước nay, các màn hình LCD sử dụng một công nghệ cũ có tên là Amorphous Silicon (AS). Bài viết này không nói đến AS mà sẽ chỉ tập trung vào IGZO mà thôi.

Tóm lại, IGZO là:
  • Indium Gallium Zinc Oxide
  • Một loại vật liệu bán dẫn
  • Một công nghệ trong chế tạo màn hình LCD
  • Do Sharp sản xuất
  • Dùng để sản xuất màn hình LCD (làm tấm phim bán dẫn mỏng - TFT)
Các thế mạnh của IGZO
1. Độ phân giải cao hơn
Nhờ có các pixel nhỏ hơn mà trong cùng một kích thước màn hình, màn hình IGZO có thể đạt độ phân giải cao hơn so với màn hình LCD thường (sử dụng công nghệ AS), số PPI từ đó cũng cao hơn. Để minh chứng cho khả năng đó, Sharp từng trình diễn các loại màn hình có độ phân giải cao hơn cả Full-HD, màn hình 6,1" nhưng lại có độ phân giải lên tới 2560 x 1600, PPI đạt đến con số rất cao là 498 ppi, cao gấp rưỡi màn hình Retina của iPhone 5 (326 ppi).

c0618ad6870fb06df41e17cd6c360e23.png

Ngoài ra Sharp còn cho biết họ đang sản xuất thêm các loại màn hình sau:
  • Màn hình máy tính LCD - 32" - 3.840x2.160 (4K) - 140 ppi
  • Màn hình Notebook - 10" - 2.560x1.600 - 300 ppi (cao hơn cả iPad 2012)
  • Màn hình tablet - 7" - 800x1.280 - 217 ppi
2. Hình ảnh mịn và sắc nét
Với độ phân giải cao, PPI cao tất nhiên sẽ mang lại hình ảnh mịn màng, chi tiết và sắc nét hơn rất nhiều. Điều này cũng dễ hiểu thôi, ví dụ trên cùng một màn hình 7" thì cái nào có PPI cao hơn sẽ thể hiện được nhiều chi tiết hơn, chữ cũng mịn hơn.

3. Tiết kiệm năng lượng hơn, ít hao pin hơn
Pixel nhỏ hơn đồng nghĩa với việc ánh sáng sẽ lọt qua chúng dễ dàng hơn, như vậy tấm nền của màn hình LCD không cần phải chiếu sáng quá nhiều, từ đó giúp nó có thể tiêu hao ít năng lượng hơn tới 33%, Sharp cho biết.

Một nhược điểm của việc tăng độ phân giải lên cao là nó sẽ làm giảm cái gọi là Aperture Ratio, tạm dịch là tỷ lệ mở (hay khoảng cách) giữa các hạt điện tích. Cùng một kích thước màn hình, khi số lượng các pixel tăng cao thì khoảng cách giữa các hạt điện tích sẽ nhỏ lại, làm cho màn hình tối đi nên cần có một tấm nền sáng hơn. Tuy nhiên, đối với công nghệ IGZO thì Sharp cho biết nó có thể cho độ phân giải cao đồng thời vẫn giữ được tỷ lệ Aperture Ratio đủ lớn. Một ví dụ đó là IGZO có thể giúp tạo ra các màn hình 10" độ phân giải QXGA (2.048x1.536, 256 ppi) có Aperture Ratio tương đương với màn hình XGA có độ phân giải chỉ bằng 1/4 (1.024x768, 128 ppi). Như vậy mặc dù độ phân giải đã tăng lên gấp 4 lần nhưng lượng điện năng mà nó tiêu thụ vẫn như nhau.

Screen Shot 2012-10-11 at 5.52.59 PM.jpg
Aquos Phone Zeta SH-02E, smartphone đầu tiên trên thế giới có màn hình IGZO

Một ví dụ điển hình cho trường hợp này đó chính là iPad 2012. Apple đã trang bị cho nó một màn hình 9,7", độ phân giải 2.048x1.536, cao gấp 4 lần độ phân giải của iPad 2 nhưng đáng tiếc màn hình của nó không phải là màn hình IGZO, do đó Apple đã phải tăng ít nhất là gấp đôi số lượng bóng đèn LED bên dưới để đảm bảo đủ độ sáng cho nó, đèn nhiều thì hao pin nhiều, kết quả là Apple phải tăng dung lượng pin lên để đảm bảo đủ thời lượng sử dụng máy. Nếu iPad 2012 được trang bị màn hình IGZO thì tốt biết mấy. Giả sử iPad 2012 vẫn giữ nguyên cấu hình nhưng được trang bị màn hình IGZO thì đảm bảo thời lượng sử dụng máy chắc chắn sẽ vượt qua mức 10 tiếng đồng hồ, thậm chí xấp xỉ đạt ngưỡng 20 giờ. Mà biết đâu iPad mini sẽ được trang bị IGZO thì sao nhỉ.

IGZO còn tiết kiệm hơn công nghệ AS ở chỗ số lần làm tươi (Refresh Rate). Với màn hình công nghệ AS cũ, hình ảnh sẽ được làm tươi mỗi 1/60-1/30 giây một lần, kể cả khi đó là ảnh tĩnh, không chuyển động. Trong khi đó với màn hình IGZO, nếu chỉ hiển thị ảnh tĩnh thì tần số làm tươi được giảm xuống còn 1/5-1/2 giây một lần, số lần làm tươi ít hơn thì sẽ tiêu hao ít năng lượng hơn.

SHT21_front_A.jpg
AQUOS Pad SHT21, tablet đầu tiên dùng màn hình IGZO

4. Cảm ứng nhạy hơn
Ở đầu bài viết có nói, công nghệ chế tạo màn hình LCD cũ đòi hỏi phải có một dòng điện đủ lớn chạy liên tục qua các bóng bán dẫn, liên tục làm tươi (Refresh) hình ảnh ngay cả khi chỉ đang hiển thị ảnh tĩnh, không chuyển động. Trong khi đó, công nghệ IGZO với số lần làm tươi ít hơn (chỉ khi đang hiển thị ảnh tĩnh), các bóng bán dẫn hoạt động ít hơn thì nó sẽ ít tạo ra độ nhiễu hơn, giúp cho màn hình có thể hiểu các thao tác nhấn và chạm của người dùng một cách dễ dàng và chính xác.

Screen Shot 2012-10-21 at 8.06.13 PM.jpg
Công nghệ IGZO giúp tạo ra ít độ nhiễu hơn với LCD truyền thống. Ở hình bên dưới bạn sẽ thấy bên trái là công nghệ LCD cũ, các lớp lồi lõm tượng trưng cho độ nhiễu điện, trong đó hình cây tháp cao nhất chính là nơi mà ngón tay chúng ta chạm vào màn hình cảm ứng. Ảnh: IDG

Screen Shot 2012-10-21 at 8.07.35 PM.jpg
Ảnh: IDG

5. Điện năng tiêu thụ
Với tất cả các đặc tính kể trên, Sharp cho biết một chiếc tablet sử dụng màn hình IGZO có thể chỉ tiêu tốn chưa tới 500mW năng lượng điện, ít hơn 1/3 lần so với các tablet thông thường.

Bên trái là màn hình LCD công nghệ AS cũ, bên phải là IGZO, điện năng mà IGZO tiêu thụ chỉ bằng có 1/3 so với AS. Ảnh: IDG
Screen Shot 2012-10-21 at 8.00.32 PM copy.jpg

Screen Shot 2012-10-21 at 8.01.37 PM copy.jpg
Ảnh: IDG

6. Giá cả cạnh tranh
Sharp cho biết dây chuyền sản xuất màn hình IGZO LCD không khác nhiều so với công nghệ LCD cũ nên chi phí sản xuất sẽ không cao hơn trước là bao. Hy vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có nhiều thiết bị dùng màn hình IGZO hơn, điện thoại, tablet, máy tính sẽ có màn hình đẹp hơn, tiết kiệm pin hơn.

Có máy nào được trang bị màn hình IGZO chưa?
Hiện nay số lượng thiết bị được trang bị IGZO rất ít, có thể kể ra các máy như tablet 7" AQUOS Pad SHT21smartphone 4,9" Aquos Phone Zeta SH-02E, cả 2 đều do Sharp sản xuất. Mới đây còn có thêm một máy khác nữa đó là chiếc ASUS PadFone 2 cũng có màn hình IGZO 4,7". Người ta dự đoán chiếc iPad mini của Apple cũng sẽ sử dụng màn hình này.


Nguồn:
Sharp
http://www.gizmag.com/sharp-igzo-displays/23954/
http://www.semiconportal.com/en/archive/news/main-news/120605-sharp-sel-new-igzo.html

File đính kèm:

tóm lại công nghệ nào là tốt nhất ????
Công nghệ hiển thị giờ đạt đến trình độ nét đến từng nanomet :rolleyes:
Thấy màn HD là mịn lắm rồi,ko biết mịn nữa thì thế nào? :D
Hy vọng trong thời gian tới công nghệ màn hình này có giá thành rẻ, nhanh đc áp dụng cho các thiết bị ĐTDĐ, máy tính bảng v.v... để tăng độ phân giải và tăng thời lượng dùng pin cho các thiết bị!
Mình mê cái màn hình công nghệ IGZO này và sẽ cố gắng để có nó
chết dở...tiền thì không có mà công nghệ cứ ra từng ngày thế này thì toi
Công nghệ phát triển kinh thật! Hi vọng Sharp với công nghệ mới này sẽ thoát khỏi tình trạng thua lỗ triền miên như năm vừa rồi.
Còn Apple lúc nào cũng gần như (chứ không phải hoàn toàn) là người đi tiên phong trong việc sử dụng các công nghệ mới!
công nghệ đi nhanh quá
pizel nhỏ nữa mắt nguoi cũng có phân biệt đc đâu
chạy theo công nghệ..ôi đến bh ms có đủ tiền :< ngon mà thèm zỏ zãi =))
mắt người chỉ nhận tối đa 229ppi, làm thêm nữa cũng chẳng thấy đẹp hơn bao nhiêu.
tuyệt quá!đây mới gọi là công nghệ mới thực sự!!hy vọng smartphone,tablet của Apple và Sony trang bị màn hình này!!
Nếu iPad mini trang bị IGZO thì quá tôt rồi chẳng cần HD800 hay FullHD 1080 (1024x768 là đủ)
Nhưng mà khả năng xuất hiện trên ipad 4 là khá cao để lấy lại những gì đã mất ở new iPad
Vậy IGZO vẫn chỉ là một công nghệ để sản xuất màn LCD chứ không phải là 1 loại màn IGZO như Plasma hay OLED đúng không các bác?
Bài viết quá hay cảm ơn chủ thớt nhé thông tin bổ ích thật

Source : feedproxy[dot]google[dot]com

1 comment:

  1. Because of this, the panel will have a higher level of transparency so that light can pass through the transistors and reach our eyes without having to use a lot of energy to light them up. more energy efficient.
    gta 5 apk

    ReplyDelete