Monday, October 15, 2012

Felix Baumgartner rơi về trái đất từ độ cao 39Km (Tóm tắt cú nhảy lịch sử) Thảo luận trong 'Khoa học & Công nghệ' bắt đầu bởi Airblade14, 15/10/12 at 13:31.

fl.jpeg
Và anh ấy đã thành công!
Felix Baumgartner đã vượt qua vận tốc âm thanh khi nhảy từ tầng bình lưu về trái đất, độ cao thực tế khi nhảy xấp xỉ 39,043M, ông đã an toàn trở về trái đất sau 9 phút 3 giây. Felix đáp xuống đất một cách nhẹ nhàng, sau đó quỳ gối và đưa cao tay ăn mừng cùng với gia đình, hàng trăm người trong ban tổ chức, và hàng chục triệu người theo dõi trực tiếp qua internet rạng sáng 15/10/2012 (giờ Việt Nam)

Chứng kiến cú nhảy, và được nhìn ông bình an trở về đem lại trong tôi nhiều cảm xúc thật khó tả, thật tuyệt vời!

red-bull-stratos-05-1.jpeg
“Felix cóc tía“ (tạm dịch từ nick name Fearless Felix mà người thân thường gọi ông) đạt tốc độ1,342Km/h – Mach 1.24 (nhanh hơn tốc độ âm thanh 1.24 lần) khi ông rơi tự do trong 4 phút 20 giây. Tạm thời, ông là người đầu tiên vượt tốc độ âm thanh khi rơi tự do, người đầu tiên nhảy từ độ cao cao nhất về trái đất và người điều khiển khí cầu đạt đô cao cao nhất trong lịch sử loài người. (Nói là tạm thời vì các kỷ lục này còn chờ được xác nhận). Tuy nhiên, ông không đạt được kỷ lục cú rơi tự do lâu nhất, kỷ lục đó vẫn thuộc về Joe Kittinger

“Thực hiện cú nhảy còn khó hơn là tôi nghĩ” Felix Baumgarter cho biết sau khi đã an toàn trở về trung tâm điều khiển ở Roswell, New Mexico. “Bạn hãy tin tôi đi, khi đứng ở bên lề vũ trụ, bạn trở nên thật quá đỗi nhỏ bé, lúc đó tất cả mọi việc đều không còn quan trọng, không cần phá vỡ kỷ lục, quên luôn chuyện làm thí nghiệm khoa học, trong đầu tôi chỉ có một ý nghĩ – Trở về nhà (trái đất)”

Jump02.jpg
Với sự trợ giúp của Joe Kittinger, nay đã 84 tuổi, cựu lính dù Felix Baumgarter - 43 tuổi đã phá vỡ kỷ lục của chính Kittinger lập vào năm 1960 trong dự án Excelsior, lúc đó Kittinger đã nhảy từ độ cao 31Km, một chi tiết bên lề về cú nhảy 1960 là trước khi nhảy, cái bao tay của Kittinger đã bị rách, ông đã không báo về trung tâm vì sợ bị hủy cú nhảy đó, ông đã mạo hiểm tính mạng và đã thần kỳ thành công, áp suất ngoài không gian đã giúp cho bao tay của ông ép chặt vào da, không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng khi tiếp đất, tay của ông đã sưng phù lên gấp 2 lần kích thước thông thường!

Như vậy là 65 năm sau khi con người phá vỡ bức tường âm thanh bằng tên lửa Bell X-1, con người lại 1 lần nữa tạo nên lịch sử khi dùng chính thân mình để phá bức tường âm thanh!

red-bull-stratos-01.jpeg
Cú nhảy của Felix đã bị hoãn 2 lần vì lý do thời tiết, một số bạn thắc mắc là nhảy dù thì có liên quan gì đến gió? Ban tổ chức đã trả lời rằng việc gió mạnh không liên quan đến nhảy dù, mà ảnh hưởng đến an toàn khi khí cầu cất cánh, bạn nên biết, chiếc khí cầu sau khi bơm đầy khí heli cao bằng 1 tòa nhà 50 tầng, chỉ cần gió to một chút cũng đã gây ảnh hưởng rất lớn.

red-bull-stratos-02.jpeg
Hơn nữa, trước khi bóng vượt quá độ cao 1,500m, nếu có bất trắc, Felix ngồi bên trong sẽ chắc chắn tử vong, vì lúc đó nếu có trục trặc, dù có bung cũng không thể giảm tốc đủ để cứu người ngồi bên trong.

red-bull-stratos-06.jpeg
\
red-bull-stratos-07.jpeg

red-bull-stratos-08.jpeg
Sau khi vượt được giới hạn an toàn, chuyến bay lên hoàn toàn thuận lợi với tốc độ lên cao ~365 mét / phút. Cái bong bóng khổng lồ được bơm gần 55 ngàn mét khối khí heli (chi phí tính bằng nhiều triệu đô cho số lượng khí heli này) đưa Felix lên cao dần, ở dưới đất, Joe Kittinger liên tục trao đổi với Felix về các vấn đề trước khi nhảy, dợt đi dợt lại các hành động an toàn, hỏi thông tin về không khí, nhiệt độ, vv và vv, tất cả những việc này nhằm giúp đầu óc Felix được bận rộn, tránh cho ông các rắc rối về tâm lý khi bị giam trong bộ đồ được thiết kế đặc biệt.

Jump37.jpg

Chuyến bay lên kéo dài 2 giờ 21 phút, bên ngoài buồng lái lúc này, ta có thể thấy được dạng cong của trái đất và có thể nhìn thấy vũ trụ tiếp giáo với khí quyển của trái đất, một nền đen tiếp giáo với màu xanh thẳm. (Độ cong bị tăng lên phần nào do ống kính góc rộng, tuy nhiên các nhà du hành vũ trụ xác nhận là ở độ cao này, thực sự ta đã có thể thấy trái đất có hình cầu)

Jump35.jpg
Khí cầu vượt qua độ cao 38,000 mét, Kittinger và Baumgarter bắt đầu chuẩn bị cho cú nhảy, bao gồm ngắt ống cung cấp oxy từ khoang lái, xếp gọn bảng điều khiển vv và vv. Lúc này đây, sau 5 năm luyện tập vất vả, tiêu tốn hàng chục triệu dollar, tất cả những khó khăn đó để đạt được lúc này đây. (Toàn bộ chi phí đều được tài trợ bởi Red Bull)

“Ok Felix, bây giờ chúng ta giảm áp khoang lái” Kittinger nói, “Thiên thần hộ mạng của cậu sẽ lo cho cậu từ lúc này”
“Cửa không chịu mở” – Felix Baugarter trả lời sau vài giây

Kittinger ngồi ở trung tâm điều khiển, nói với Felix là do áp suất trong khoang lái đang cao hơn áp suất ở ngoài, bên ngoài đang ở trạng thái gần chân không, phải đợi áp suất hoàn toàn cân bằng thì cửa sẽ tự mở. “OK”, Felix nói và kiên nhẫn ngồi chờ giảm áp, trong khi khí cầu cứ từ từ nâng độ cao. Nói thêm là lúc này khí cầu đã bung ra khổng lồ, đạt thể tích hơn 9 triệu mét khối!
Và rồi, cửa khoang lái mở

Jump20.jpg
“Rồi đó, thế giới trước mặt anh đó” Kittinger nói

Lúc này tôi tin rằng tất cả mọi người đang theo dõi đều căng thẳng theo dõi Felix trượt chiếc ghế về phía trước, cho tới khi chân ông đung đưa như một đứa trẻ ngồi trên một cái xích đu ngoài độ cao gần 39Km trên trời.

“Hãy khởi động các camera và thiên thần hộ mạng của chúng ta sẽ lo cho cậu” Kittinger nói. Thực sự chỉ có Kittinger là người hiểu được cảm giác lúc đó của Felix, vì 52 năm về trước, Kittinger cũng ở vị trí gần tương tự.

“Khi ở trên đây, bạn sẽ thấy rằng bạn bé nhỏ như thế nào” Felix nói, “Tôi về nhà đây”, Felix nói vậy, chào tay, và nhảy.

red-bull-stratos-13.jpeg
Tôi đã nín thở. Vậy là ông ấy đã nhảy, rơi về trái đất với tốc độ kinh hoàng, qua radio, trung tâm điều khiển có thể nghe hơi thở gấp gáp của Felix, chỉ trong chốc lát, ông đã đạt vận tốc rơi 1,126Km/h (gần vận tốc âm thanh), chỉ vài giây nữa thôi, gia tốc sẽ kéo Felix vượt qua bức tường âm thanh. Ở trái đất, Eva Baumgarter – mẹ của Felix, gạt nước mắt dõi theo con trai.

“Tôi cảm nhận được rằng mình đã vượt qua bức tường âm thanh” Felix đã tweet như vậy khi về trái đất, “Tôi cảm nhận được không khí ngày càng dày lên, và rồi tôi đâm vào bức tường đó”
Mọi việc không hoàn toàn suông sẻ như bạn nghĩ, lúc đầu trung tâm điều khiển cho rằng Felix đang gặp rắc rối, ngay sau khi rời khoang lái, Felix đáng lẽ phải rơi theo tư thế cắm đầu xuống đất, hai tay ép vào người , tuy nhiên, ông đã bị đảo lộn và xoay nhiều vòng không kiểm soát được trước khi ông lấy lại được thăng bằng và ổn định lại cú rơi.

Jump06.jpg Jump13.jpg Jump14.jpg

“Tôi đã bị xoáy mãnh liệt, thậm chí tôi không biết làm cách nào để thoát khỏi trạng thái đó” Felix nói. “Đã có lúc tôi nghĩ mình thực sự xong rồi, sau đó tôi đã nỗ lực dốc toàn sức để cố kiểm soát thân thể, để có thể bay xuống và đạt vận tốc siêu thanh”

Jump15.jpg Jump16.jpg

Jump30.jpg

red-bull-stratos-03.jpeg

red-bull-stratos-04.jpeg

red-bull-stratos-10.jpeg

red-bull-stratos-12.jpeg

red-bull-stratos-11.jpeg
Một chiếc trực thăng đang bay gần đó, chờ đưa Felix về với gia đình, Dù của ông bung ở độ cao khoảng 2,000m, Felix lơ lửng vài phút rồi tiếp đất, bầu trời trong xanh và nắng đẹp.

Mời bạn xem video tóm tắt tại đây, video từ các camera gắn trên người Felix sẽ được cập nhật sớm nhất

a.png
Đây là hình ảnh hệ thống camera theo dõi từ trái đất


Nam Air Tổng hợp, hình ảnh từ redbullstratos.com

File đính kèm:

ai cởi trần mà nhảy thử xem, chắc k còn miếng da nào :) lun
Nhìn hình này khúc đầu video có cảm giác như là từ ngoài trái đất nhảy xuống mặt đất. Đoạn sau tốc độ nhanh chóng mặt :(

[IMG]
hôm qua 30phút ngồi xem hình khí cầu bay lên đến 1h thì thấy chán quá đi ngủ luôn :D
ước gì mình được như anh ấy...
rất dũng cảm, một cú nhảy tưởng đơn giản nhưng...cực khó. Gần 1000km/h
Cho tiền tỉ USD tôi cũng ngậm bồ hòn để khỏi nhãy!
Quá mạo hiểm!
Mai cho em lên cung trăng đi, rồi em sẽ nhảy xuống cho các bác xem :D
thức đêm mệt quá .tương là R.I.P anh nhưng rất may anh vẩn sống
Ai khỏe chắc cũng làm được, chứ như mình thì lúc chuẩn bị nhẩy vỡ tim mà chết roài
sao Red Bull giàu nhờ, bất cứ môn thể thao mạo hiểm như kiểu ô tô xe máy toàn thấy anh ý Top1. ghét red bull ở đua xe F1 quá, bá chủ bao lâu nay rồi :))
tuyệt vời quá , bác nhảy dù thật là quả cảm , thần kinh thép :D
Mai ae tinh tế làm 1 cú nhẩy dư lày đuê ;)))
Từ bâz giờ mình đã nhớ cái tên Felix là người nhảy từ độ cao 37km vượt qua tốc độ âm thanh
redbull bán nước đường thôi mà giàu quá giàu, hay anh em tinh tế tổ chức bán nước muối coi sao?
cho tien em cung k nhay
Không biết cái khoang lái có thu hồi được không ta

Sent from my HTC EVO 3D X515m using Tinhte.vn
Quá giỏi.
5 năm đó :D
Khủng quá, khủng quá, ..................
Trên cả mây
Mong một ngày được dùng tất cả mọi thứ trên mây
Tôi mới chạm vào mây đã quên hết mọi thứ, quên luôn USB là gì

Source : tinhte[dot]vn

No comments:

Post a Comment