Monday, October 8, 2012

Chuyến "phượt" thám hiểm chụp ảnh cách đây 100 năm! Thảo luận trong 'NHIẾP ẢNH - NGHỆ THUẬT CHỤP ẢNH' bắt đầu bởi tuan_lionsg, 9/10/12 at 07:04.

1.jpg

Nếu ngày nay chúng ta có những chuyến offline, chuyến phượt, chuyến đi sáng tác ảnh đó đây, hoặc khám phá đây đó, làm cho người người thán phục tinh thần nhiếp ảnh, trầm trồ trước những tác phẩm tuyệt mỹ, những khung hình kỳ vĩ, được nhận những lời khen tặng như những bức ảnh phải ngắm nhìn, thì phải nhắc lại cách đây 100 năm, chuyến đi thám hiểm và chụp ảnh tại Nam Cực vĩ đại của Scott và Shackleton đã đi vào lịch sử nhân loại. tuan_lionsg mạn phép lấy tựa đề gọi đây là chuyến "phượt" đầu tiên để bản thân mình cảm nhận được nhiều hơn, nếu bạn nào không ưng, xin bỏ qua.

Nhắc lại nó là nhắc lại một câu chuyện bi tráng! Chuyện kể về một ý chí hùng bá với tinh thần dũng cảm vượt bậc, họ đã thực hiện chuyến đi lưu danh sử sách, chuyến đi đã đi vào từ điển tựa hồ một truyền thuyết ly kỳ có nhiều pha bỉ cực làm xao lòng nhiều thế hệ. Và, chuyến đi cũng đã mang về nhiều tác phẩm giá trị muôn thời đại. Bậc hậu sinh xin cúi đầu bái phục ý chí chinh phục của các bậc tiền bối vĩ đại.

Để thực hiện việc “nhắc lại” kỷ niệm hùng tráng này, Hoàng Gia Anh lần đầu tiên thực hiện bộ sưu tập ảnh được chụp bởi các nhiếp ảnh gia đã tham gia thám hiểm cùng thuyền trưởng Robert Falcon Scott đến Nam Cực suốt 3 năm trên chiếc tàu Terra Nova 1910 – 1913 để dâng lên vua George V, và ảnh của các nhiếp ảnh gia chụp trong chuyến thám hiểm của Shackleton năm 1914 – 1916. Bộ sưu tập chỉ có ảnh, kỷ vật chỉ có mỗi lá cờ do Nữ Hoàng Anh Alexandra trao cho thuyền trưởng Scott. Bộ sưu tập lịch sử mang tên The Heart of the Great Alone được trưng bày tại Thư Viện Ảnh Nữ Hoàng Anh.

Scott bắt đầu cuộc thám hiểm ở Terra Nova, và từ khi tầu ông tiến vào cõi băng tuyết là sự rủi ro cứ theo riết, quấy phá ông hoài. Những ngọn sóng vĩ đại đập vào tàu đánh trôi hết những hàng hóa ở trên boong xuống biển. Hàng tấn nước biển ào ào như sấm, cuồn cuộn chảy vào hầm tàu. Nước tràn cả vào lò lửa đốt nồi súp de. Máy bơm hóa vô dụng. Và mấy ngày như vậy, chiếc tàu hùng dũng cứ lăn ở giữa những làn sóng, trên mặt biển tung tóe, không cách gì cứu được.

2.jpg
Ông Lawrence Oates và giống ngựa Siberia trên tàu Terra Nova, năm 1910
Nhưng sự rủi ro nào đã hết đâu. Đó mới chỉ là những bước đầu. Ông đem theo mấy con ngựa nhỏ khỏe mạnh đã quen chịu lạnh ở miền băng tuyết xứ Sibérie; nhưng lúc đó chúng hấp hối, dãy dụa trên băng tuyết, cẳng thì gẫy vì thụt xuống hố; thành thử ông phải bắn cho chúng chết. Tới chó cũng vậy. Ông dắt theo toàn là giống chó mạnh khỏe ở Yukon, mà chúng hóa ra như khờ dại, cứ nhắm mắt chạy trên bờ những lỗ nẻ trong băng.

Thành thử Scott và bốn người bạn đồng hành phải thay ngựa, thay chó, kéo một chiếc xe lướt tuyết nặng nửa tạ, thui thủi trên đường tới Nam cực. Ngày lại ngày, họ mắm môi mắm lợi tiến trong cánh đồng băng tuyết, hổn hển đẩy hoặc kéo, nghẹt thở vì không khí lạnh và loãng ở một nơi cao, cách mặt biển ba ngàn thước.

Vậy mà họ không phàn nàn. Vì ở cuối con đường đau khổ đó, họ sẽ thấy sự thành công, sẽ thấy Nam cực huyền bí, nằm yên lặng từ hồi khai thiên lập địa tới nay.

31.jpg

Còn cuộc thám hiểm Nam cực của Ernest Shackleton từ năm 1914 – 1917 là một câu chuyện phiêu lưu lạ thường nhất mọi thời đại. Mục tiêu là biển Weddell cực Nam của Nam Mỹ - một nơi chưa từng được khám phá, rồi sau đó là biển Ross phía nam New Zealand. Tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Na Uy và nó mang tên tàu thám hiểm Endurance. Trong tờ quảng cáo trên báo kêu gọi như sau:

Hỡi những người đàn ông! Sẵn sàng cho chuyến đi đầy gian khổ, giá lạnh, triền miên trong đêm tối của băng tuyết, hiểm nguy và không chắc ngày trở về. Nhưng tự hào và lưu danh nếu thành công.”
Ngài Ernest Shackleton.

Tàu Endurrance lên đường và bị kẹt giữa những tảng băng lớn của biển Weddell ở Nam Cựcvà Endurance bị nhấn chìm, để lại 28 thủy thủ thẫn thờ trên băng tuyết. Sau gần 5 tháng sống trong mấy chiếc lều dựng tạm bợ, đoàn thủy thủ dùng những con tàu cứu hộ để đến hòn đảo Elephant không người. Từ đó, thuyền trưởng Shackleton và 5 thủy thủ quyết định lên tàu cứu hộ nhỏ Jame Caird, vượt 1,300 km để đến Nam Georgia (lãnh thổ thuộc quyền của Anh Quốc, như kiểu thuộc địa) tìm đường sống. Chuyến đi thành công, và Shackleton quay lại đảo Elephant với lính cứu hộ, đem 28 thủy thủ của mình về quê hương an toàn.

3.jpg
Tàu Endurance trong biển băng. Dấu vết nó cắt mặt băng mỏng để .........

4.jpg
Ngày 14/2/1915 – Tàu bị mắc kẹt bởi giếng băng đông cứng rất nhanh, những thủy thủ cố gắng mở đường.

5.jpg
Bề mặt băng vừa đông lạnh lại sẽ giống như được phủ lớp hoa cẩm chướng trắng.

6.jpg
22/2/1915 – Hoàng hôn lúc nửa đêm được chụp từ tàu Endurance trên biển Weddell 22/2/1915

7.jpg
Tàu Endurance bị kẹt giữa núi băng.

8.jpg
Tàu Endurance phía sau những đống băng đá hình tròn ở biển Weddell.

9.jpg
Nhiếp ảnh gia Frank Hurley với chiếc máy ảnh film trước mũi tàu Endurance bị mắc kẹt tại biển Weddell 1915.

10.jpg
Ảnh lưu lại mũi tàu Endurance bị mắc kẹt suốt 10 tháng trước khi bị nghiền nát.

11.jpg
Tàu Endurance trong bóng đêm Nam Cực bị mắc kẹt ở biển Weddell – 27/8/1915.

12.jpg
Những chú chó được chuyển từ tàu vào các củi nhốt chúng khi tàu Endurance chìm sâu hơn.

13.jpg
Mặt băng bất ngờ nứt phía trước tàu đến mạn phải vào ngày 14/10/1915

14.jpg
19/10/1915 – Endurance nghiêng.

15.jpg
Nhiều triệu tấn băng ép lên thân tàu Endurance.

16.jpg
1/11/1915 – Cả đoàn thủy thủy và đàn chó vô vọng nhìn tàu chìm dần…

17.jpg
15/12/1915

18.jpg
Sau thảm họa

19.jpg
Mọi thứ trôi dạt trên biển băng – Ernest Shackleton và Frank bên trái ảnh trong tâm trạng hoang mang tột độ.

20.jpg
Mọi sự đã tan nát.

21.jpg
Bên trái là Frank Hurley và bên phải là Ernst Shackleton trước căn lều sau khi tàu tan rã.

22.jpg
Lupoid – Tên chú chó – một loài chó vẻ ngoài giống chó sói.

23.jpg
Tàu cứu hộ nhỏ được kéo lên làm nơi ăn uống - Ảnh chụp bởi George Marston.

24.jpg
Về đêm, tàu cứu hộ lại được kéo lên 1 tảng băng, họ đốt lửa sưởi ấm.

25.jpg
Hình ảnh 3 chiếc tàu cứu hộ được kéo lên cao.

26.jpg
Dùng thuyền nhỏ này vượt 800 dặm để đến phía nam đảo Georgia – Chuyến viễn chinh bằng thuyền nhỏ lạ thường nhất của mọi thời đại.

27.jpg
Hai chiếc thuyền lật lại làm nơi trú ngụ cho 22 thủy thủ suốt 4 tháng rưỡi.

28.jpg
22 người sống như cá mòi trong chật chội

29.jpg
Gần Nam Georgia

30.jpg
Tàu Yelcho – chiếc tàu cứu hộ sau 4 lần nổ lực đã đến được đảo Elephant.

31.jpg
Hạ thuyền cứu hộ xuống biển băng để thuyền trưởng tìm đường kêu cứu

32.jpg

33.jpg
Frank Worsley – với ống nhòm hoa tiêu


Nguồn: wikipedia (1) south-pole (2) pbs (3)

File đính kèm:

  • 1.jpg
    1.jpg
    File size:
    73.3 KB
    Xem:
    0
Hè này có tiền làm 1 chuyến! :D
Tuyệt vời, xem cái này lại nhớ tới phim UP
Đúng là ước mơ chinh phục thiên nhiên của con người thời kỳ nào cũng có :D
Các bác bóc tem nhanh quá, khổ thật đấy, 4 tháng ròng rã 22 con người chen chúc nhau trong chiếc thuuyền lật úp để sinh tồn, không biết hộ đánh bắt cá như thế nào để ăn nhỉ :D
That la dep va hung vi. Nhung tac pham rat gia tri. Like!

Sent from my HTC EVO 3D X515m using Tinhte.vn
một chuyến đi vĩ đại! khâm phục quá!
nhớ lại hồi đó vất vả như vậy mà mình vẫn vượt qua đc. tài thật, khâm phục mình quá đi. :)
Nhìn đã quá, nhưng tồn tại được giữa thiên nhiên như thế là khủng khiếp lắm rồi...
HÙng tráng thật, khâm phục nghị lực của những người nằm ở đó nhiều tháng tròi....!!!
hồi xưa thiếu thốn như vậy mà vẫn vượt qua đc, khâm phục các bậc tiền bối quá
Canh lề hình ở giữa cho dễ nhìn đi anh. :)
Đây là những sư tổ của "phượt" ...

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
dân Anh họ sống trên đảo nên tư tưởng thật sự phóng khoáng và vĩ đại, họ quá thừa sự dũng cảm và can đảm để khám phá.

Giờ đã hiểu tại sao tiếng Anh lại phổ biến khắp thế giới như thế
I like "Phượt"....!Ngày đó mà cầm Arc S trên tay thì tuyệt lắm nhỉ........??????? :D
Mà sao dạo này tinh tế hay nhầm giữa dấu ngã và hỏi thế nhỉ, ví dụ như “nỗ lực“ mới đúng chứ, ai lại “nổ lực“. Nhưng công nhận mới xem cái này thôi đã thấy thám hiểm gian nan và vất vả như thế nào, họ đúng là hơn người
thót tim sau mỗi bức ảnh
Sao mình lại bị del bài nhỉ? CÓ bậy đâu

Source : feedproxy[dot]google[dot]com

No comments:

Post a Comment